Văn Minh Phồn Thực trong Tranh Tượng.
Dục tính, một tiền đề thật đơn giản, thật cơ bản đối với con người, từ khi góp mặt trên cuộc đời này, song cùng làm động cơ chính cho sự tồn tại của nhân loại, tuy nhiên; trong xã hội hiện đại, đa số vẫn cho rằng , dục tính, hiện diện như một mãng tối trong tâm hồn, như bao đều nhơ nhớp, khiến không ai dám đối diện ...
Xét cho cùng , từ thời xa xưa, trong một xã hội mang nặng tính cộng đồng, như Hy Lạp, La Mã v.v, những người nam, nữ cùng luyện tập thể thao, trong tư thế khoã thân,( danh từ Gymnos = Khoã thân), họ cùng nhau thi đấu trong một thân thể trần truồng, hòng phô bày tron vẹn cơ thể, cơ bắp; chính vì thế ,những hình ảnh trên các bình gốm, trang trí Hy Lạp cổ, đều biểu hiện được cái tính tự nhiên này, hơn thế nữa, bao cái nhìn, nhận định, phê phán, vào trước thế kỷ 16 , tại Châu-Âu, không mang vẽ tiêu cực như hiện nay, ở xã hội Hòa Lan xưa, đã tồn tại những bãi tắm cộng đồng, những căn hộ , nơi cã gia đình đều Nude, luôn cã khách vãng lai, cũng cùng một điều kiện, cùng nghĩ ngơi trên một chiếc giường v.v. Hiện nay, trên toàn xứ Hòa Lan, cái nghề " bán phấn buôn hương", làm một phần của kinh doanh hợp pháp, có như thế, sẽ tránh được nạn bạo hành, khống chế, áp đặt nô lệ tình dục trong bóng tối... mặt khác , sẽ kiểm soát chặc chẽ hơn, những căn bệnh tuyền nhiễm bằng đường sinh dục, các cô gái hành nghề "Bán Dâm" sẽ được bác sỹ theo dõi từng ngày, trước khi rao bán tình dục...
Trong chiều hướng đi lên , của một xã hội, cấu thành văn minh vượt bực, Dục Tính, không thể xem như điều cấm kỵ, lại càng nên được giáo dục một cách thấu đáo, khoa học. Tất nhiên, nó không làm nên những mãng xấu, bởi đã được trang bị, giáo dục với một cái nhìn đúng đắn. Ngày nay, Dục Tính, không thể xem như một tình huống ngẫu nhiên, vô tư lự, sinh lý Nam -Nữ đều ý thức, tạo nên những khoái cãm đặc biệt, nhục dục làm tăng trưởng sự đòi hỏi , để thăng hoa sáng tạo...
Một lão ông, gíao dục cho một thiếu niên về Sinh Lý Giao hợp, để chuẩn bị vào đời, vào cuộc chơi... hình nhân vật bô lão, sờ mó vào người thanh niên mới vào đời sống tình dục, hình thức này vẫn được chấp nhận vào thời cổ Hy-Lạp... một hình vẽ trên gốm cổ, sự kiện rất cũ, nhưng rất mới ở thời đại ngày nay, loại "Dục Tính" này có tên gọi là Pederasty( từ cổ ngữ hy-lap"paiderastia", tiếng việt đọc nôn na là PêĐê
Trong sinh hoạt văn minh của tình dục hôm nay, không đơn thuần , để xem điều đó, như một biến cố ngẫu nhiên do thiên định, ngược lại, nó đã có một chiều dầy kinh nghiệm mang tính sư phạm, về phương thức, truyền thống, kinh điển như Kama-Sutra( Nhục Lạc Kinh), Hồng Lầu Mộng Thời Minh, cùng bao phù điêu(bas-relief) khắc trên chính diện của ngôi Đền Đen ở Ấn độ v.v, bởi tất cã những biểu hiện trong văn chương, HỘI HỌA-ĐIÊU KHẮC, cũng đã minh chứng, nhân loại từ xưa đến nay, đã tồn tại một dòng nghệ thuật biểu hiện Dục Tính, song hành với cuộc sống , sáng tạo trong chiều hướng giáo dục sinh lý cao cấp, đối với một xã hôị phát triển cao độ...
Một thế giao hợp, một phần phù điêu trên ngôi đền Khajuraho.
Thời xưa, khi con người chưa khám phá , tiếp cận nhiều với kỷ năng khoa học, tình dục đối với truyền thống sơ khai , man mác những điều diệu kỳ, thần bí, đôi khi mang theo niềm tin trong tín ngưỡng, cùng xen lẩn như một tôn giáo, lấy ví dụ làm điển hình, như con đường phát triển Phật giáo vào Trung Hoa, khởi đầu từ thời Hậu Hán, để rồi phát triển thêm lên ở trong giai đoạn Tấn, Đường...Trong các giai đoạn này, bao công trình điêu khắc tôn giáo, đều ảnh hưởng nhiều trên các mực thước Ấn Độ, tuy nhiên, đến thời Tống, cùng với sự phục hưng, khởi dậy mạnh mẻ của Lảo giáo, một nền tãng triết học dân tộc, mang nặng tính cách tu tiên, đã tạo nên một hoà hợp, thích ứng đối với Phật giáo, tính chất Vũ trụ sinh Lưỡng nghi, Âm Dương( Ying-Yang) đã được ứng dụng trong những ngôi chùa Lão giáo, hình tượng bồ tát Quán thế Âm(Bodhisattva Avalokiteshvara) mang cái tính dịu dàng, như hình ảnh một người Nữ, tượng quan Âm mặt chữ Điền, giống trong các bích họa cổ Trung Hoa, một tạo hình thuần túy , phù hợp với tính dân tộc, cho dù trong kinh Phật ở Ấn độ, không nói rõ Nam hay Nữ, nhưng thường tượng Quan Âm nguyên thuỷ ở Ấn là hình ảnh người nam, ở thời Tấn- Đường, Trung Hoa vẫn không khác biệt.
Cult vessel
Tượng đất, thế kỷ thứ 4-thứ 9 sau công nguyên
nguyên thuỷ ở Viện bảo tàng khảo cổ học Lima
Tượng đất, thế kỷ thứ 4-thứ 9 sau công nguyên
nguyên thuỷ ở Viện bảo tàng khảo cổ học Lima
Đề tài tình dục thường được phản ảnh trong Văn Chương, Hội Họa, Điêu Khắv.v.với nhiều góc cạnh khác nhau, được gom lai trong các bố cục đơn giản , nhưng biểu hiện thật rỏ nét...Khởi thủy, thông qua bộ phận sinh dục của Nam và Nữ, nó được biểu hiện như một vật tổ (Objet de Cult), cùng được trân trong gìn giử, lấy thí dụ như Văn Hóa người Chàm(đọc từ phiên âm pháp ngữ Champa), họ thờ Dương vật (lingam) Âm Hộ (yoni), biểu hiện này mang ảnh hưởng từ nền Văn Minh Ấn Độ giáo xa xưa, cùng những nền văn minh khác, đậm đà màu sắc do Mẫu Hệ(Mother influence), trong thời đại này, Nữ quyền đứng vào một vị trí đáng kể .
Cho đến khi, một phần của các nước Á Châu khác, được tiếp thu ,nhập cảnh nền tãng triết học Nho giáo, để tạo nên một gía trị, trật tự khác biệt, trong suốt quá trình phong kiến Trung Hoa, Nho giáo đã định đặt, số phận người đàn bà, vào vai trò thứ yếu, Tình Dục , đối với họ như một món đồ chơi, để làm hài lòng cái đấng phu quân ...Nhưng nếu so sánh với thời Hùng Vương ở Văn Lang, một xã hội, chưa bị đồng hóa bởi Nho phong, chuyện Chữ Đồng Tử và Tiên Dung, đã chứng tỏ lên sự bình đẵng, một “Thông Thoáng tự do” trong tình dục. Chuyện Chữ Đồng Tử “lộ hàng” trước Tiên Dung , làm nên một sự thể mang tính chấtExhibitionism( Chào Hàng), thông thường, các biểu hiện hội họa chứa đựng tình dục, đều rất đơn giản về kỷ thuật, nhưng tính cách điệu, cường điệu thật phong phú, đại đa số, không xem như một tác phẩm , nhưng nó rất phong phú, trên phương diện trang trí vật thể.
ột bức tranh khắc gỗ cổ trong ngôi chùa Đại-Từ tại Hưng Yên
Mang tên Âm Dương Thành Hình Đồ.(YING-YANG matrix)
một biến hiện như kỷ thuật số “Thái Cực sinh Lưỡng nghi , Tứ tượng, Bát quái...
Nó Man mác như một tông phái Mật Giáo Tây Tạng với yếu tính Yak-Yum( Cha-Mẹ)
Mang tên Âm Dương Thành Hình Đồ.(YING-YANG matrix)
một biến hiện như kỷ thuật số “Thái Cực sinh Lưỡng nghi , Tứ tượng, Bát quái...
Nó Man mác như một tông phái Mật Giáo Tây Tạng với yếu tính Yak-Yum( Cha-Mẹ)
Vừa qua, trên một số báo liên mạng, đã trình bày một vài món đồ gốm sứ đã được trục vớt ở Cù Lao Chàm, trên đó đã phản ảnh một cuộc sống tình dục ở Việt-Nam, trong khoãng năm trăm năm trở lại đây, điều đó đã chứng minh , đời sống tình dục xưa ở Việt nam rất mạnh mẻ, như trên một bình mem gốm, hình một nam, một nữ đang tắm tiên, nhưng đàng sau đó, trong một bụi cây, lại có người lén nhìn, hành vi này, được gọi là “ Voyeurism” hay Peeping Tom”, nó phản ảnh lên một phần hiếu kỳ, trong sự mong mõi tình dục của một cá nhân, con người...Hành động này, không gây nên xung đột, nguy hiểm, nhưng nạn nhân, vẫn là người “bị nhìn”.
Hình vẽ trên bình sứ Từ thời NHÀ HỒ, MẠC
Thế kỷ 15 Việt-Nam, di sản trục vớt từ Cù Lao Chàm.
Ngoài ra , còn nhiều góc cạnh khác ít khi được biểu hiện trên văn học, nghệ thuật cổ như : Transvestism, một hình thái biến đổi giới tính, qua hình thức trang điểm, ăn vận( danh từ La-tinh “Trans”= Hoán chuyển, chuyển đổi... “Vestis”= Ăn mặc...), bao gồm,những ham muốn, trong áp lực tình dục khác biệt, một tiền thân của sự Đồng tính, chuyễn đổi giới tính, sự việc này , không làm phương hại đến ai , nhưng làm xốn xang trong mắt, bao người, thích nhìn những cái nhìn truyền thống, trong giai đoạn hiện tại, giới này đang trong chiều hướng hợp pháp.
Pedophila, Theo thuật ngữ La-Hy, có từ “Pais”= trẽ con, “Philein”=yêu, tức là tình dục từ một người lớn, áp lực thực hiện trên trẽ con, do sự trưởng thành sớm về tình dục của tuổi trẽ, cùng khiếm khuyết giáo dục cơ bản, từ sự tán tận lương tri của giới lớn tuổi bi ức chế, loại này, không chấp nhận trong luật pháp ở Mỹ cùng nhiều nơi trên thế giới...
:Sadism và Masochism: Từ thế kỷ 18 và 19 ở phương tây, sinh hoạt tình dục Bạo Dâm, bạo tàn này , dể gây đến rủi ro, thiệt mạng , gây nhiều phương hại, không được hợp pháp như ở bất cứ mọi nơi, ngoại trừ những phấn tử khác biệt...
:Rape, mang tính chất cưỡng hiếp, hiếp dâm, trong những diễn biến bạo hành... Không phản ảnh nhiều trên tranh ảnh, nhưng khá nhiều trên phim cùng Dâm thư...
Một tượng đất biểu hiện Dục Tính ở Phi Châu...
La Toàn Vinh (Ngocanhdk st)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.